ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

a2

โดย - กวินทรา ใจซื่อ “หนองบัวลำภู” เป็นแหล่งปลูกข้าวเหนียวที่มีคุณภาพอันดับต้นๆของประเทศ จังหวัดจึงมียุทธศาสตร์เพิ่มมูลค่า เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าวเหนียว โดยเฉพาะพันธุ์พื้นเมือง กข 6 กข 12 ที่เม็ดใหญ่ หอม นุ่ม มีวิตามินอีสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยทำให้ผิวเนียนสดใส ลักษณะพิเศษนี้จังหวัดจึงตั้งชื่อ “ข้าวผัวหลง” เพื่อสร้างแบรนด์การค้าให้เป็นที่รู้จัก พร้อมเตรียมจดลิขสิทธิ์

a1

“ประภาพร อุบลครุฑ” เจ้าของแบรนด์พลอยกนก ได้รับโจทย์จากจังหวัดให้เข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าวให้มีความหลากหลายขึ้น จากประสบการณ์ในการนำสมุนไพรมาแปรรูปเป็นเครื่องสำอาง

เดิมทีประภาพร เป็นเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผนกองทุนหมู่บ้าน จ.หนองบัวลำภู ช่วงนั้นรัฐบาลสนับสนุนผลิตภัณฑ์โอท็อป ทำให้คลุกคลีเรียนรู้ไปกับชาวบ้าน จึงสนใจทำผลิตภัณฑ์ขึ้นมาขายบ้าง เริ่มจากทำสบู่โดยใช้วัตตุดิบที่หาได้ในท้องถิ่น ทั้งสบู่หัวไชเท้าผสมจมูกข้าว สบู่ทานาคาผสมถ่านไม้ไผ่ ได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้า เข้ารับการคัดสรรเป็นสินค้าโอท็อปของจังหวัด

จากนั้นได้รับการติดต่อจากจังหวัดให้เข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าว จึงมีแนวคิดนำข้าวมาทำผลิตภัณฑ์ทั้งแชมพู ครีมนวด ผงขัดหน้า โดยเน้นใช้ข้าวเหนียวพันธุ์พื้นเมืองมาทำสารสกัด มีส่วนผสมของน้ำซาวข้าว ซึ่งถือเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่นำน้ำซาวข้าวมาใช้สระผมจะทำให้ผมดกดำ ใช้ล้างหน้าจะทำให้หน้าใส ไม่มีริ้วรอย ในตำรับยาพื้นบ้าน หมอยายังใช้น้ำซาวข้าวมาเป็นกระสายยาด้วย

“เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภค จึงมีการศึกษาคุณสมบัติของน้ำซาวข้าวเพิ่มเติมจากภูมิปัญญาที่มีอยู่เดิม ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก พบว่าในข้าวเหนียวพันธุ์ผัวหลงและน้ำซาวข้าวมีวิตามินอีสูง จึงนำมาใช้เป็นส่วนผสมและวัตถุดิบหลักของเครื่องสำอาง ส่วนกระบวนการทำสารสกัดนั้น เดิมมีข้อจำกัดเรื่องเวลาต้องใช้เวลานาน แพทย์แผนไทยจึงพัฒนากระบวนการผลิตจนสามารถดึงสารสกัดจากข้าวเหนียวได้ในเวลา 7 วัน ซึ่งสารสกัดนี้นำมาใช้กับทุกผลิตภัณฑ์ของพลอยกนก”

จากจุดเริ่มต้นที่ผลิตสบู่สมุนไพรเพียงอย่างเดียว ปัจจุบันสร้างแบรนด์ทางการค้าให้เป็นที่รู้จักพร้อมเพิ่มผลิตภัณฑ์กว่า 20 รายการ ทั้ง แชมพู ครีมนวด สบู่เหลว เซรั่ม โลชั่นบำรุงผิวผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ถือเป็นผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่ใช้ข้าวเหนียวผัวหลงเป็นวัตถุดิบหลักในการทำเครื่องสำอาง

“ข้าวผัวหลงที่ใช้เป็นข้าวอินทรีย์ที่ปลูกในแปลงนาของเราเองจะมีการควบคุมมาตรฐานการผลิตตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง จึงปลอดภัย ปัจจุบันร่วมกลุ่มเกษตรอินทรีย์ จ.หนองบัวลำภู พัฒนาพันธุ์ข้าวเหนียวผัวหลงให้นุ่มหอมเพิ่มมากขึ้นด้วย จากที่ขายกิโลกรัมละ 70-120 บาท เมื่อนำมาทำผลิตภัณฑ์ทำให้เพิ่มมูลค่าให้ข้าวได้หลายเท่าตัว”

สำหรับผู้สนใจผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปวางจำหน่าย หรือต้องการสั่งซื้อ สอบถามได้ที่ ประภาพร อุบลครุฑ โทรศัพท์ 09-9765-9896 ไอดีไลน์ : kanokpicha

ขอขอบคุณข่าวจาก : http://www.komchadluek.net/news/agricultural/231476

powered by social2s
รถตู้ให้เช่า จ.เลย หนองบัวลำภู

วิดีโอน่าสนใจ

Go to top