ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

ของฝากหนองบัวลำภู ปลาส้ม ผ้าไหมมัดหมี่

จังหวัดหนองบัวลำภูบ้านเรา นอกจากมีบ้านเมืองที่สงบเงียบ มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งที่น่าสนใจ ที่ลืมไม่ได้เลยก็คือ "ของฝาก" ซึ่งหากใครไปใครมาจังหวัดนี้ อย่าลืมเลยนะจ๊ะ สำหรับของฝากที่มีชื่อเสียงของหนองบัวลำภูบ้านเรา จะมีอะไรบ้างนั้น ลองมาดูกัน (อย่าลืมแชร์ ให้เพื่อนๆ รู้ด้วยนะ ว่า หนองบัวลำภูบ้านเรา มีอะไรดีๆเยอะ!)

ผ้าไหมมัดหมี่ หนองบัวลำภู

zilk1

ผ้าพื้นเมืองอีสาน ทั้งที่เป็นผ้าฝ้ายและไหม ตลอดถึงผ้าทอจากใยสังเคราะห์ที่ทอขึ้นตามกรรมวิธีของชาวอีสาน ที่เรียกตามกรรมวิธีในการทอที่เป็นที่รู้จักกันดีคือ ผ้ามัดหมี่ ผ้าขิด และผ้าพื้น ซึ่งผ้าชนิดต่างๆ เหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของชาวอีสานเอง ตั้งแต่ใช้เป็นเครื่องนุ่งห่ม ใช้เป็นเครื่องใช้อื่นๆ ไปจนถึงใช้ประดิษฐ์เป็นเครื่องใช้สอยเพื่อตอบสนองขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ศาสนาของชาวอีสาน ตลอดจนผลิตจำหน่ายเป็นสินค้าพื้นเมือง พื้นบ้านของอีสาน ผ้าไหมมัดหมี่เป็นผ้าไหมที่เกิดจากลวดลายจากการย้อมเส้นไหมและการทอเป็นหลัก โดยการย้อมเส้นไหมให้ต่างด้วยการผูกหรือมัดให้เกิดช่องว่าง สีไม่ติด คล้ายกับการย้อม Tie Dye แต่การย้อมจะใช้สีที่ได้มาจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น ครั่ง คราม แก่นขนุน เปลือกไม้ แก่นเข ดอกกระเจี๊ยบ เป็นต้น ผ้าไหมมัดหมี่ของชาวอีสานทั่วไปจะมีผ้ามัดหมี่ขาวดำ และผ้าไหมมัดหมี่สี

zilk3

zilk2

การประยุกต์ใช้ : ผ้าไหมมัดหมี่ของจังหวัดหนองบัวลำภู นอกจากจะผลิตเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันแล้วยังนำมาประดิษฐ์เป็นเครื่องใช้ต่างๆ เช่น กระเป๋า กระโปรง กล่องวัสดุ ไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน และเป็นสินค้าเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว และชุมชนอีกด้วย

แหล่งผลิต : บ้านถ้ำกองพล ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู บ้านกุดแห่ ตำบลกุดแห่ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู และปรากฏตามหมู่บ้านต่างๆ ในจังหวัดหนองบัวลำภู หรือสนใจก็มีผู้จำหน่ายในหนองบัวลำภู ที่นี้นะครับ https://www.facebook.com/thaimadmee หรือ โทร.082 015 2712

 

ปลาสัมตัว หนองบัวลำภู

plasom

จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดลำดับที่ 75 ของประเทศไทย ห่างจากกรุงเทพมหานครตามทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 210 ประมาณ 608 กิโลเมตร เป็นจังหวัดเล็กสุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดอยู่ในโซนอีสานตอนบนมีดีหลายอย่างหนึ่งในนั้นก็คือเรื่องของปลาส้ม

ปลาส้ม เป็นวิธีการแปรรูปอาหารโดยอาศัยภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งเป็นทั้งวิธีการเก็บถนอมอาหารไว้เพื่อการรับประทานแล้วยังเป็นการเพิ่มมูลค่าของอาหารอีกด้วย นางใบแห้ง พรหมราช ประธานกลุ่มแปรรูปบ้านท่าลาด ตำบลหนองเรือ อำเภอโนนสัง ได้ขยายความว่า กลุ่มแปรรูปปลาบ้านท่าลาด อยู่ในสังกัดสหกรณ์การเกษตรโนนสัง จำกัด ปัจจุบันมีสมาชิกในกลุ่มจำนวน 20 คนซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่เป็นแม่บ้านมีสามีที่ประกอบ อาชีพทำประมง โดยการออกเรือไปหาปลาในเขื่อนอุบลรัตน์ แต่รายได้ก็ยังไม่พอกับรายจ่าย จึงคิดที่ จะหาอาชีพเสริม ด้วยการรวมกลุ่มแม่บ้าน นำปลาที่สามีจับได้จากเขื่อนฯ มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ต่าง ๆ ออกขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว อาศัยภูมิปัญญาดั้งเดิมที่ได้รับการ ถ่ายทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เพราะตั้งแต่จำความได้ก็ได้ เห็นคนรุ่นปู่ย่าตายาย นำปลาตะเพียนที่จับได้จากเขื่อนอุบล รัตน์ มาแปรรูปเป็น "ปลาส้ม" แล้ว โดยทางกลุ่มได้มีการปรับปรุงดัดแปลงเพิ่มเติมจากสูตรและวิธีการของบรรพบุรุษ ด้วยการนำปลาสดมาล้าง ขอดเกล็ด ควักไส้ ควักเหงือก และทำความสะอาด 3-4 น้ำ จากนั้นก็นำเกลือ น้ำตาล กระเทียม ข้าวสุก มาคลุกเคล้า กลุ่มแม่บ้านแอบกระซิบว่าเคล็ดลับความอร่อยก็อยู่ตรงที่วิธีการคลุกเคล้านี่แหละ ที่จะทำให้ได้ปลาส้มที่มีรสชาติเข้มข้น และอร่อย เมื่อคลุกเคล้าจนได้ที่แล้วนำไปหมักในถุงพลาสติกใส่ปี๊บไว้ 3 วัน ก็ขายได้ ส่วนตลาดที่จำหน่ายนั้นจะมีพ่อค้าและชาวบ้านมาซื้อปลาส้มของทางกลุ่มถึงที่ เพื่อนำไปบริโภคและขายต่อ ยอดขายเฉลี่ยวันละ 300 กิโลกรัม ส่วนราคาขาย ก็ถูก คือ ปลาตัวโต ขนาดประมาณ 3-4 ตัว/ กิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 50 บาท ปลาตัวเล็กก็ขาย 3 กิโลกรัม/100 บาท ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายนอกจากปลาส้มที่เป็นปลาส้มแบบเป็นตัวแล้วก็ยังมี ปลาส้มแบบท่อน ปลาแดดเดียว หม่ำปลาและปลาย่างอีกด้วย แต่ที่ได้รับความนิยมจากลูกค้ามากที่สุดคือปลาส้มแบบเป็นตัว

สนใจสั่งซื้อ : 71 โคกกลางสามัคคี หมู่ 11 ต.โนนสัง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู 39140 ติดต่อ : นางนาง ชินบุตร โทร :  08-6856-4737, 0-4237-5501  หรือที่ http://www.thaitambon.com/product/111011144057#sthash.Fs5YNYv8.dpuf

แชร์กันให้เยอะๆ จะได้รู้จังหวัดเราก็มีของดีน่าซื้อน่าลอง ^ ^

ขอขอบคุณข้อมูล : https://sites.google.com/site/sbaydibhnxngbawlaphu/sinkha-phun-meuxng-praca-canghwad

ผ้าพื้นเมืองอีสาน ทั้งที่เป็นผ้าฝ้ายและไหม ตลอดถึงผ้าทอจากใยสังเคราะห์ที่ทอขึ้นตามกรรมวิธีของชาวอีสาน ที่เรียกตามกรรมวิธีในการทอที่เป็นที่รู้จักกันดีคือ ผ้ามัดหมี่ ผ้าขิด และผ้าพื้น ซึ่งผ้าชนิดต่างๆ เหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของชาวอีสานเอง ตั้งแต่ใช้เป็นเครื่องนุ่งห่ม ใช้เป็นเครื่องใช้อื่นๆ ไปจนถึงใช้ประดิษฐ์เป็นเครื่องใช้สอยเพื่อตอบสนองขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ศาสนาของชาวอีสาน ตลอดจนผลิตจำหน่ายเป็นสินค้าพื้นเมือง พื้นบ้านของอีสาน ผ้าไหมมัดหมี่
เป็นผ้าไหมที่เกิดจากลวดลายจากการย้อมเส้นไหมและการทอเป็นหลัก โดยการย้อมเส้นไหมให้ต่างด้วยการผูกหรือมัดให้เกิดช่องว่าง สีไม่ติด คล้ายกับการย้อม Tie Dye แต่การย้อมจะใช้สีที่ได้มาจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น ครั่ง คราม แก่นขนุน เปลือกไม้ แก่นเข ดอกกระเจี๊ยบ เป็นต้น ผ้าไหมมัดหมี่ของชาวอีสานทั่วไปจะมีผ้ามัดหมี่ขาวดำ และผ้าไหมมัดหมี่สี
การประยุกต์ใช้
ผ้าไหมมัดหมี่ของจังหวัดหนองบัวลำภู นอกจากจะผลิตเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันแล้วยังนำมาประดิษฐ์เป็นเครื่องใช้ต่างๆ เช่น กระเป๋า กระโปรง กล่องวัสดุ ไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน และเป็นสินค้าเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัว และชุมชนอีกด้วย
แหล่งผลิต
บ้านถ้ำกองพล ตำบลโนนทัน อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู บ้านกุดแห่ ตำบลกุดแห่ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู และปรากฏตามหมู่บ้านต่างๆ ในจังหวัดหนองบัวลำภู
powered by social2s
รถตู้ให้เช่า จ.เลย หนองบัวลำภู

วิดีโอน่าสนใจ

Go to top